Tin địa phương

Cải tạo vườn tạp để xóa lười.

09/04/2021 07:25 78 lượt xem

Là một xã biên giới với địa hình hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt quanh năm sương muối bao phủ, những năm qua nhân dân xã Tả Ván gặp nhiều khó khăn trong canh tác, phát triển kinh tế. Mặt khác một bộ phận người dân còn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Nhờ nhận định rõ nguyên nhân và kịp thời khắc phục khó khăn trên, hiện tại chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao thu nhập được các hộ gia đình tại xã Tả Ván đã thực hiện mang tính chủ động hơn.

Có mặt tại gia đình anh Mua Mí Sính, thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động và sự quyết tâm thay đổi tư duy trong sản xuất, toàn bộ diện tích vườn trên 700 mét vuông trước kia trồng ngô và lúa kém hiệu quả của gia đình anh Sính, nay đã được quy hoạch khoa học với từng khu trồng các loại cây như: cây ăn quả, cây dược liệu, các loại rau thu hoạch ngắn ngày. Cùng với đó, thời điểm hiện tại gia đình đang tiến hành làm móng xây dựng chuồng trại kiên cố đảm bảo hệ thống xử chất thải sạch sẽ theo định hướng của xã.
Cùng với hộ gia đình anh Sính, gia đình anh Mua Mí Giàng, thôn Lò Suối Tủng thực hiện cải tạo vườn tạp với diện tích trên 500m2. Dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền xã và nhận thức có tầm nhìn trong tương lai, anh Giàng đã biến khó khăn thành ưu thế để phát triển vườn tạp. Anh Giàng vui vẻ cho biết: Trước đây vườn tạp của gia đình chủ yếu là để không và không canh tác, bởi toàn cỏ với đá lên gia đình nghĩ là không làm được gì. Sau khi được xã xâu sát hướng dẫn, định hướng gia đình tôi hiểu ra việc có sức người, chăm chỉ cần cù sẽ thành công, dù việc đó có khó khăn như thế nào. Đến nay sau khi dọn dẹp sạch khu vườn gia đình phân thành 3 khu trồng gồm: Rau màu ngắn ngày, cây ăn quả, đối với đồi đá tôi cấy cây hoa phong lan, cây tầm gửi và 1 số cây dược liệu. Dự định trong thời gian tới sẽ xây dựng, phát triển du lịch thăm quan từ đồi đá này.
Có được sự thay đổi tích cực trong việc xóa bỏ tư tưởng chông chờ, ỷ lại trong nhân dân về nội dung cải tạo vườn tạp, cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván đã luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, xâu sát, bám nắm thường xuyên tình hình thực tế tại địa phương, từ đó đưa ra cách làm đúng đắn mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế vườn hộ theo chủ trương của cấp trên.
Ông Vương Ngọc Tẩn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Ván trao đổi thêm: Xóa bỏ tư tưởng chông trờ, ỷ lại trong nhân dân và biết biến khó khăn thành động lực để phát triển kinh tế đang là mục tiêu rõ ràng có tầm nhìn bền vững của cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván. Thời điểm hiện tại 5 hộ thực hiện cải tạo của xã đã chủ động hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển đồng bộ cả cây và con. Trong thời gian tới, trước những bước đầu hiệu quả đã và đang đạt được, xã Tả Ván sẽ tiếp tục chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển trồng các loại cây thích hợp, từ đó góp phần nâng cao kinh tế vườn hộ theo hướng được cải thiện và ngày càng ổn định hơn.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập