Tin địa phương

Cải tạo vườn tạp gắn với “nhà sạch vườn đẹp” tại xã Thái An.

30/03/2021 00:48 40 lượt xem

Với sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của Tỉnh, thời điểm này tại các địa phương trên địa bàn huyện Quản Bạ việc cải tạo để tạo sinh kế đã trở thành phong trào trong thi đua, lao động sản xuất. Tại xã Thái An, thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp với một cách làm sáng tạo, chủ động đó là: quy hoạch diện tích đất khoa học, trồng các giống cây tiềm năng gắn với xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp tại các hộ tham gia cải tạo.

Có mặt tại nhà bà Lù Thị Vàng, thôn Séo Lủng 2 là 1 trong 5 hộ nghèo được lựa chọn thực hiện chương trình; Dưới sự định hướng về cây, con giống, sự góp sức, góp lực của cán bộ, công chức xã và nhân dân trong thôn. Đến nay, sau một thời gian ngắn cải tạo diện tích 944 mét vuông đất của khu vườn, không khỏi ngạc nhiên khi mảnh đất bỏ hoang hóa trước kia không đem lại hiệu quả về kinh tế nay đã tốt tươi màu xanh của cây trồng như: xoài, ổi… và một số loại rau thu hoạch ngắn ngày như: đậu đỗ, bắp cải. Diện tích cải tạo của gia đình đã được cắm sơ đồ phân khu, có tường rào bán kiên cố bằng thép B40, trong vườn các lối đi lại đều được đổ bậc đảm bảo sạch sẽ. Từ ngày được cán bộ hướng dẫn cải tạo vườn tạp, gia đình bà Vàng đã nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc cũng như thường xuyên chỉnh trang nhà cửa sạch sẽ và di chuyển chuồng lợn ra xa nhà, có phân khu quây kín.
Bà Lù Thị Vàng, thôn Séo Lủng 2 vui vẻ chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã, trước đây đất chỉ biết canh tác một số cây rau để phục vụ cho cuộc sống của gia đình, cũng chưa có hiệu quả kinh tế, nay được cán bộ xã xuống hướng dẫn cải tạo, vườn của gia đình hiện đã trồng thêm cây ăn quả và xen cây rau màu, đồng thời xã tuyên truyền di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, giữ gìn vệ sinh nhà cửa. Từ khi thực hiện đến nay, nhà cửa của gia đình đình tôi luôn được dọn dẹp, nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ hơn trước sức khỏe hai vợ chồng cũng được nâng lên.

Cấp ủy, chính quyền xã Thái An hướng dẫn hộ anh Ly Mí Pao, thôn Lố Thàng 1 xây dựng hệ thống phân loại chất thải của gia súc.

Trước đây, diện tích đất vườn của gia đình anh Ly Mí Pao, thôn Lố Thàng 1 gần như bỏ không, một khoảng đất được anh tận dụng để trồng các loại rau ngắn ngày, tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Thấy được sự thiết thực từ chương trình cải tạo vườn tạp mang lại, được sự giúp đỡ của cấp ủy gia đình anh Ly Mí Pao, thôn Lố Thàng 1 đã thực hiện cải tạo trên diện tích 477m vuông đất của nhà mình. Đến nay, gia đình anh đang trồng 12 cây lê; 16 cây mận; 9 cây chanh và một số loại rau ngắn ngày khác. Mô hình vườn tạp nhà anh Pao các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, vấn đề chăm sóc cũng được gia đình anh rất quan tâm. Cùng với đó, gia đình anh đang xây mới lại công trình vệ sinh, nhà tắm của gia đình cho phù hợp, chuồng trại chăn nuôi được xây dựng hệ thống xử lý chất thải đảm bảo.
Ông Sùng Mí Lùng, Bí thư Đảng ủy xã Thái An trao đổi: Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo chủ trương của cấp trên, xã Thái An đã có những cách làm mới, sáng tạo trong đó lựa chọn 05 hộ gia đình thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo và lựa chọn 05 hộ gia đình có điều kiện kinh tế để cùng triển khai, tiến tới có sự so sánh về chất lượng, kết quả thực hiện. Với phương châm “cầm tay hướng dẫn, không làm thay” đặc biệt từng mô hình thực hiện cải tạo phải gắn với vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Đến nay toàn bộ các diện tích cải tạo vườn tạp của các hộ đã cho thấy những tín hiệu tốt về sự sinh trưởng. Đặc biệt thực hiện nội dung “lấy ngắn, nuôi dài”, một số diện tích rau màu ngắn hạn đã cho thu hoạch. Toàn bộ sản phẩm rau này sẽ được các đơn vị trường học trên địa bàn xã ký kết bao tiêu 100%.
Có thể thấy, việc lồng ghép thực hiện nội dung cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp tại xã Thái An là nội dung hết sức đúng và cần thiết đã bước đầu mang lại những hiệu ứng khả quan đáng ghi nhận. Không những tạo sinh kế cho người dân, mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉnh trang diện mạo cho nông thôn. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.


 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập