Chính trị

Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang giám sát tại huyện Quản Bạ

08/01/2024 10:57 71 lượt xem

          Chiều ngày 5/1, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang do bà Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã giám sát về nội dung thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 tại huyện Quản Bạ. Tham gia giám sát và làm việc về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, CHủ tịch UBND huyện; Thẩm Hữu Thanh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo các ngành liên quan.

Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang giám sát tại huyện Quản Bạ
Toàn cảnh buổi làm việc

Trước khi làm việc với UBND huyện Quản Bạ, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đã tiến hành giám sát thực tế và làm việc với 2 đơn vị là: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện, Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường huyện.

Tại buổi giám sát, báo cáo của UBND huyện Quản Bạ cho biết: Tính đến 31/12/2023, toàn huyện có 42 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 40 đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và 2 đơn vị tự chủ chi thường xuyên. So với năm 2015 giảm 4 đơn vị, so với năm 2017 giảm 3 đơn vị, so với năm 2021 giảm 1 đơn vị. Nhìn chung, huyện Quản Bạ đã thực hiện đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và điều kiện thực tế của huyện. Từ đó, góp phần từng bước sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo hướng đồng bộ, tinh gọn, cơ cấu hợp lý; không chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, huyện Quản Bạ đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 76 cán bộ, công chức, viên chức và đảm bảo tỷ lệ tinh giản 10%. Tuy nhiên, căn cứ thực tế, huyện Quản Bạ cũng kiến nghị: Đề nghị xem xét việc không quy định bắt buộc tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập phải giảm chỉ tiêu biên chế 10% mà căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện, tình hình thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa phương để phân bổ chỉ tiêu tinh giản biên chế cho phù hợp; nhất là đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo cần đảm bảo định mức giáo viên theo quy định. Đề nghị các bộ, ngành Trung ương liên quan sớm có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xếp hạng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, khuyến nông.

Trên cơ sở đó, các thành viên Đoàn giám sát cũng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung, như: Việc sắp xếp giáo viên, sắp xếp điểm trường; kiện toàn biên chế thư viện huyện; vấn đề chức danh nghề nghiệp của viên chức khi từ Cao đẳng xuống Trung cấp; rà soát, đánh giá việc sắp xếp, sáp nhập thêm các đơn vị sự nghiệp; kiện toàn nhân sự các đơn vị hiện đang còn thiếu; quan tâm, đánh giá hiệu quả sau sáp nhập của các đơn vị sự nghiệp; số lượng biên chế được giao có đảm bảo thực hiện nhiệm vụ hay không và có gây xáo trộn, thất thoát chất xám cũng như những khó khăn, thách thức, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hiện nay.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan nhấn mạnh: UBND huyện Quản Bạ  tiếp tục rà soát, tham mưu bố trí, sắp xếp  hợp lý và có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, góp phần tăng nguồn thu, nâng dần mức độ tự chủ, giảm chi ngân sách Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp, nghiên cứu đề xuất để trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, tháo gỡ trong thời gian tới.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập