Chính trị

Đoàn giám sát HĐND huyện giám sát tại Phòng NN và PTNT huyện Quản Bạ.

18/06/2023 08:17 33 lượt xem

Chiều ngày 14/6, Đoàn giám sát của HĐND huyện do đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện các nội dung định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo quyết định của HĐND huyện từ năm 2021-2023 tại Phòng NN và PTNT huyện.

Đoàn giám sát HĐND huyện giám sát tại Phòng NN và PTNT huyện Quản Bạ.
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo đó tại hội nghị đoàn đã tiến hành giám sát về thực hiện 03 Nghị quyết của HĐND huyện: Nghị quyết số 56 về việc ban hành định mức hỗ trợ một số nội dung sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện năm 2021; Nghị quyết số 57 về việc ban hành định mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, kết hợp phục vụ du lịch trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết số 68 về việc ban hành định mức hỗ trợ một số nội dung sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện năm 2022. Kết quả cho thấy về thực hiện Nghị quyết số 56 gồm 4 nội dung chính với số kinh phí đã thực hiện trên 1 tỷ 333 triệu đồng với 712 hộ thực hiện, trong đó nội dung về Chương trình thụ nhân tạo, phát triển đàn bò vàng đã phối giống được 900 lượt, thành công 680 con, số hộ thụ hưởng là 680 hộ, qua đó đã cải tạo được tầm vóc đàn bò của địa phương. Hỗ trợ phát triển nuôi cá nước ngọt tại thị trấn Tam Sơn với 18 hộ thực hiện, tổng diện tích 10,5ha đạt 120% so với nghị quyết. Hỡ trợ Bù đất, lấp đá cải tạo đồng ruộng, đã cấp kinh phí cho các xã chi trả cho các hộ thực hiện. Kết quả sau khi cải tạo nhiều hộ gia đình gieo trồng và cho giá trị kinh tế cao như cây ăn quả, cây dược liệu, cây rau màu. Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết số 57 HĐND huyện từ năm 2021 đến nay có trên 666 hộ thực hiện với tổng diện tích đã thực hiện gần 98 ha. Qua 3 năm thực hiện, cây sinh trưởng, phát triển tốt, một số cây trồng từ năm 2021 đã cho thu hoạch. Việc thực hiện Nghị quyết đã góp phần khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương. Đối với Nghị quyết số 68 HĐND thực hiện 06 nội dung gồm: Hỗ trợ mở rộng diện tích trồng cây hồng không hạt; hỗ trợ mở rộng diện tích trồng cây chè san tuyết; hỗ trợ phát triển trồng cây su su hàng hóa tại xã Cao Mã Pờ; hỗ trợ mở rộng diện tích để hình thành vùng sản xuất rau chuyên canh an toàn tại xã Đông Hà; Hỗ trợ liên kết sản xuất trồng gừng châu ruột vàng gắn với chương trình cải tạo vườn tạp; Hỗ trợ cây Tam Giác Mạch vụ đông tại các điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch với tổng số kinh phí đã thực hiện trên 1 tỷ 400 triệu đồng, số hộ được thụ hưởng là 530 hộ. Qua thực hiện hỗ trợ các nội dung trên đã giúp nhân dân mở rộng diện tích đối với từng cây trồng; tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân, thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa đặc trưng của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường, qua đây khẳng định rằng Nghị quyết đã dần thực sự đi vào đời sống của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện như: Một số hộ dân chưa thực sự mạnh dạn chuyển đổi trồng cây truyền thống sang trồng cây rau, màu có giá trị kinh tế cao hơn. Trong quá trình triển khai thực hiện việc lựa chọn địa điểm chưa phù hợp, năng xuất thấp dẫn đến bị lỗ. Hợp đồng với doanh nghiệp không chặt chẽ dẫn đến giá giống cao, giá sản phẩm thấp, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm chưa trả hết tiền cho nhân dân….

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ một số nội dung dẫn đến đạt kết quả thấp trong việc triển khai thực hiện 03 Nghị quyết của HĐND huyện từ năm 2021 đến năm 2023. Các thành viên tổ giám sát cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế, những khó khăn mà các xã hiện đang gặp phải trong quá trình thực hiện, nhằm đưa ra giải pháp cụ thể thực hiện hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận tại buổi  giám sát, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị Phòng NN và PTNT huyện tham mưu tốt việc thường xuyên kiểm tra, phát hiện sâu bệnh; hướng dẫn nhân dân kỹ thuật chăm sóc; địa điểm thực hiện để các nội dung của Nghị quyết đạt kết quả cao hơn. Phối hợp với doanh nghiệp trả tiền mua gừng châu ruột vàng cho nhân dân trong tháng 6 năm 2023. Gắn với chủ động trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực nói chung đối với 03 Nghị quyết nói riêng. Tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các trạm thường xuyên bám nắm đồng ruộng để kịp thời xử lý sâu bệnh hại và khuyến cáo xử lý rứt điểm. Tìm đầu mối liên kết sản xuất: tìm đơn vị thu mua sản phẩm cho nhân dân trong đó phải có hợp đồng liên kết sản xuất - có sự can thiệp, chứng kiến của Phòng hoặc UBND các xã - có tiền bảo lãnh hợp đồng. Tránh tình trạng được mùa mất giá. Từ kinh nghiệm trên tham mưu thực hiện tốt việc triển khai các dự án giảm nghèo thuộc nguồn vốn sự nghiệp thuộc 03 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập