Chính trị

Đoàn giám sát Quốc hội giám sát thực hiện 3 Chương trình MTQG tại huyện Quản Bạ

06/07/2023 17:11 50 lượt xem

          Sáng 3.7, Tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Lê Hoàng Anh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách làm trưởng đoàn đã đi giám sát việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) trên địa bàn huyện Quản Bạ. Cùng đi có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Về phía huyện Quản Bạ tiếp làm việc với đoàn có đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Phạm Ngọc Pha, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện.

Đoàn giám sát Quốc hội giám sát thực hiện 3 Chương trình MTQG tại huyện Quản Bạ
Toàn cảnh buổi làm việc

Giai đoạn 2021 – 2023, huyện Quản Bạ được phân bổ hơn 481 tỷ đồng theo Kế hoạch vốn 3 Chương trình MTQG. Cụ thể, nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới năm 2022 và 2023 được phân bổ hơn 21 tỷ đồng, giải ngân đạt 64,3% kế hoạch (KH). Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được phân bổ trên 260 tỷ đồng, trong đó: Vốn đầu tư gần 192 tỷ đồng, giải ngân đạt 29,5%KH; vốn sự nghiệp gần 69 tỷ đồng, giải ngân đạt 33,4% KH. Vốn Chương trình MTQG về phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi hơn 199 tỷ đồng, gồm: Vốn đầu tư hơn 98 tỷ đồng, giải ngân đạt 55,5%KH; vốn sự nghiệp hơn 100 tỷ đồng, giải ngân được 18,5% KH... Để thực hiện 3 Chương trình MTQG, huyện Quản Bạ đã bám sát các chỉ đạo của T.Ư và tỉnh, ban hành các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều phương pháp, đa dạng hình thức, linh hoạt, dễ hiểu đến với đồng bào các dân tộc… Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Quản Bạ nêu lên một số khó khăn, vướng mắc như: Hiện, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp. Nguồn kinh phí huy động chưa đáp ứng được nhu cầu dẫn đến một số mục tiêu của Chương trình được triển khai thực hiện với lượng vốn nhỏ, không tương xứng với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Việc huy động nội lực trong nhân dân chủ yếu là thông qua đóng góp ngày công lao động, việc chuyển đổi nhận thức để xóa đói giảm nghèo còn chậm…

Đoàn giám sát chương trình xây dựng nhà ở tại xã Tùng Vài

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát, huyện Quản Bạ cũng đã kiến nghị, đề xuất với Trung ương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện bố trí các nguồn vốn trong thời gian tiếp theo giúp huyện phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo. Đề nghị Trung ương sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Sau khi đi kiểm tra thực tế một số dự án hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Tùng Vài, thay mặt Tổ công tác, đồng chí Lê Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, chính quyền huyện Quản Bạ. Đồng thời, mong muốn huyện thực hiện quyết liệt và giám sát chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật về thanh quyết toán các nguồn vốn. Chú trọng công tác kiểm tra, phòng chống tiêu cực trong quá trình triển khai 3 Chương trình MTQG, đặc biệt cần có sự giám sát cộng đồng và sự tham gia của Nhân dân, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai để thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình triển khai chương trình cần tính toán đến tác động, hiệu quả và tính bền vững của các mô hình, tăng cường sự tham gia của người dân, đối tượng thụ hưởng; lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, lập kế hoạch, bố trí vốn, tập trung nguồn lực quyết tâm thực hiện./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập