Tin địa phương

Đổi thay bộ mặt nông thôn mới ở xóm Phố Lồ Phìn

09/04/2021 03:47 35 lượt xem

Về xã Cán Tỷ những ngày này, có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông xưa kia vốn nghèo nàn, lạc hậu. Giờ đây, những tuyến đường bê tông trải dài tới tận ngõ xóm, tạo nên ấn tượng về một vùng quê ngày càng phát triển.

 Xóm Phố Lồ Phìn thuộc Thôn Đầu Cầu II xã Cán Tỷ, xóm có trên 100 hộ. Đầu năm 2020 ngay sau khi được xã triển khai về thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xóm, đã được bà con nhân dân tham gia ủng hộ nhiệt tình, bởi bà con nơi đây nhận thức rằng, xây dựng nông thôn mới sẽ giúp bà con được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng công cộng, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần sẽ ngày càng được nâng cao. Được chọn xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, xóm Phố Lồ Phìn thật sự bứt phá chỉ sau một năm bắt tay vào triển khai thực hiện. Từ chỗ còn chật hẹp, đường làng, ngõ xóm bây giờ đã mở rộng thông thoáng hơn. Để có được điều đó, Ban phát triển thôn vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng đường bê tông; quy mô đường rộng 3,5m, đến nay dọc các trục đường chính của xóm cũng đã lắp điện thắp sáng. Nhân dân còn tự nguyện di dời tường rào, cổng ngõ vào bên trong, sắp xếp quy hoạch lại chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà. Người dân chú trọng xây dựng tường rào cổng ngõ theo hướng thiết kế bằng cây xanh, không nặng về bê tông hóa. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên, công cuộc xây dựng xóm Phố Lồ Phìn nông thôn mới kiểu mẫu đang được xã Cán Tỷ tập trung huy động, dồn các nguồn lực thực hiện.

Bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi

Xã đã Ban hành nghị Quyết chuyên đề xây dựng xóm Phố Lồ Phìn thôn Đầu Cầu II trở thành làng văn hóa đồng bào dân tộc Mông với mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống về kiến trúc nhà ở đối với nhà trình tường, phong tục tập quán, ẩm thực bản địa, bài trừ các hủ tục lạc hậu gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cải tạo vườn tạp, làm dịch vụ lưu trú Homestay nhằm phát triển du lịch và tạo sinh kế cho người dân phát triển bền vững.
 Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”. Hy vọng những thành quả đạt được trên sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân xóm Phố Lồ Phìn xã Cán Tỷ vững tin hơn vào sự đổi thay của quê hương mình. Cũng từ đây, nhân dân trong xóm sẽ có thêm động lực để tiếp tục chung sức, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập