Tin địa phương

Giải pháp bù đất- lấp đá tại Thượng Sơn.

31/03/2021 09:18 43 lượt xem

Bù đất – lấp đá là một giải pháp khắc phục tình trạng tỷ lệ đá nhiều hơn đất được huyện Quản Bạ áp dụng trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp. Giải pháp này khi triển khai đã cho thấy sự hữu hiệu, tính khả thi cao. Tại thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về nội dung này, giờ đây các hộ gia đình trong thôn đã chủ động bù đất- lấp đá để canh tác nông nghiệp.

Thôn Thượng Sơn của thị trấn Tam Sơn có quỹ đất nông nghiệp tương đối lớn, song thực tiễn tỷ lệ đá lại chiếm nhiều hơn đất màu canh tác. Trước sức lan tỏa của chương trình cải tạo vườn tạp, nhất là giải pháp chở đất màu bù vào các diện tích đá, nhân dân trong thôn đã thay đổi nhận thức, chủ động san phẳng các diện tích đá nhỏ nhấp nhô trong ruộng, tiến hành mua đất màu mỡ để lấp bên trên, đảm bảo dưới đá cứng không bị lún, trên là lớp đất màu mỡ để trồng cây nông nghiệp. Đến nay, các hộ dân trong thôn đã bù đất- lấp đá được gần 3 ha diện tích đất nông nghiệp cằn. Theo chia sẻ của người dân thôn Thượng Sơn, trung bình 4- 5 khối đất màu sẽ có giá khoảng 300.000 đồng, song khi đổ đất màu nên việc canh tác sẽ thuận lợi, năng suất cây trồng tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, việc bồi đất màu nhiều hộ dân trong thôn đã thực hiện được việc “lấy ngắn, nuôi dài” trồng cây ăn quả có tiềm năng như: lê đỏ địa phương, hồng không hạt và xen bên dưới là cây rau màu.
Tin tưởng rằng, với sức lan tỏa và những thay đổi trong tư duy, nhận thức của người dân về giải pháp bù đất- lấp đá theo đúng kỹ thuật của huyện Quản Bạ, thời gian tới nhân dân trên địa bàn huyện nói chung tiếp tục chủ động thực hiện có hiệu quả phương pháp này, qua đó sẽ khai thác tốt nguồn thu nhập trên nền đá cằn đã được cải tạo. Giải pháp này còn là yếu tố quan trọng được thêm vào tư liệu sản xuất cho nhân dân, đồng bào theo hướng chủ động, không phụ thuộc.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập