Chính trị

Hội nghị gặp mặt nghệ nhân dân gian trong lĩnh vực tín ngưỡng

25/09/2023 09:31 65 lượt xem

Chiều ngày 21/9, Huyện uỷ Quản Bạ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt nghệ nhân dân gian lĩnh vực tín ngưỡng trên địa bàn huyện Quản Bạ năm 2023. Dự Hội nghị có lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Về phía huyện Quản Bạ có các đồng chí Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong thường trực HĐND-UBND-UB MTTQ Việt Nam huyện; các đồng chí trong BCĐ theo Quyết định 1858 huyện và trên 100 các nghệ nhân dân gian trên địa bàn các xã, thị trấn.

Hội nghị gặp mặt nghệ nhân dân gian trong lĩnh vực tín ngưỡng
Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian các xã, thị trấn ký kết thực hiện xoá bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

   Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Huyện Quản Bạ đã xây dựng, ban hành Đề án số 16, thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và ban chỉ đạo của 13/13 xã, thị trấn; chỉ đạo thành lập Ban Tang lễ tại 107/107 thôn, tổ dân phố toàn huyện. Cùng với đó, đã rà soát và lập được danh mục các hủ tục, phong tục tập quán cần xóa bỏ và cải tiến. Kết quả, trong việc cưới: tục thách cưới, ép rượu, các thủ tục rườm rà đã giảm. Trong việc tang, đa số người dân đã có nhận thức tích cực, chấp hành thực hiện xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; Chín tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã có trên 90% trường hợp người chết được đưa vào áo quan; thành lập được đội Khèn, Trống tại xã Thanh Vân, xã Tả Ván; các xã Thái An, Thanh Vân, Quyết Tiến, Cao Mã Pờ, Tùng Vài đã tiến hành quy hoạch nghĩa trang thôn. Trong đời sống, cơ bản tình trạng tổ chức thanh minh, mừng thọ, giải hạn linh đình gây tốn kém, lãng phí đã giảm; Người bị đau ốm đã chủ động đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, hiện tượng cúng chữa bệnh, bói đoán bệnh ít xảy ra. Các lễ hội được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, như: một số nơi chưa phát huy hiệu quả vai trò của Hội nghệ Nhân dân gian, công tác tuyên truyền, vận động có mặt còn hạn chế; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, việc bổ sung, sửa đổi quy ước, hương ước để điều chỉnh một số phong tục, tập tục lạc hậu còn chậm, giá công của một số Nghệ nhân dân gian lĩnh vực tín ngưỡng ở một số dân tộc còn cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân dân gian

Trên cơ sở đó, tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến thảo luận về những khó khăn, thuận lợi trong thực Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27. Đa số các ý kiến thảo luận đều đồng tình trong thực hiện xóa bỏ, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Để thực hiện trong thời gian tới các nghệ nhân dân gian kiến nghị, đề xuất như huyện quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất cho Hội nghệ nhân dân gian hoạt động và truyền dạy; Mở lớp dạy chữ nho để không bị mai một đối với các bài cúng của người Dao...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy Đỗ Văn Hùng đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm. Để việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, đồng chí nhấn mạnh: Phải xác định, coi việc xóa bỏ hủ tục là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; một “cuộc cách mạng thay đổi nhận thức”, để thành công phải kiên trì làm từng bước, thay đổi dần dần với phương châm “mưa dầm thấm sâu”; đồng thời phải quyết liệt, chủ động, tích cực. Tiếp tục thực hiện mô hình “Hội nghệ Nhân dân gian” giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện, cấp ủy, chính quyền các xã thị trấn hướng dẫn Hội nghệ Nhân dân gian các xã, thị trấn rà soát, bổ sung, xây dựng Quy chế hoạt động cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã,  thị trấn tạo điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất cho Hội nghệ nhân dân gian hoạt động; phối hợp với Hội nghệ nhân dân gian xã/ thị trấn sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn xã/ thị trấn, quy định cụ thể giá công đối với từng loại hình phong tục.Nghệ nhân dân gian các xã, thị trấn phát huy vai trò “nêu gương” trong thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU và Đề án số 16-ĐA/HU; tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; tham gia truyền dạy lại cho thế hệ sau. Gương mẫu thực hiện. Tham gia theo dõi, kiểm tra thực hiện nghiêm nội dung trong quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố về xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Thường xuyên thực hiện việc cải tiến, xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu cần cải tiến hoặc xóa bỏ theo Danh mục thống kê đã ban hành...

Tại hội nghị đã tiến hành ký cam kết thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập