Chính trị

Hội nghị giao ban hoạt động quý I Hội đồng nhân dân 2 cấp huyện Quản Bạ.

05/04/2023 14:27 49 lượt xem

Chiều ngày 4/4, Hội nghị giao ban hoạt động quý I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023 của Hội đồng nhân dân hai cấp huyện Quản Bạ đã được tổ chức. Hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Thẩm Hữu Thanh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện. Dự có đồng chí Sèn Thăng Long, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN huyện; Đại diện 07 tổ đại biểu HĐND huyện. Cùng dự có 02 Ban HĐND huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, 02 Ban HĐND, cán bộ Văn phòng HĐND- UBND 13 xã, thị trấn.

Hội nghị giao ban hoạt động quý I Hội đồng nhân dân 2 cấp huyện Quản Bạ.
Hội nghị ghi nhận 11 ý kiến, kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị giao ban.

Trong quý I năm 2023, hoạt động của HĐND 02 cấp tại huyện đã đạt được những kết quả, tiêu biểu: 07 tổ đại biểu HĐND huyện đã tiếp xúc cử tri tại 13 điểm thuộc các thôn, tổ dân phố của 13 xã, thị trấn với số cử tri tham gia trên 2.200 người, ghi nhận 88 nội dung ý kiến, đã trả lời tại buổi tiếp xúc cử tri 79 nội dung thuộc thẩm quyền, 09 nội dung đã chuyển lên cấp trên xem xét. HĐND cấp xã ghi nhận 295 ý kiến của cử tri, đã trả lời 255 nội dung thuộc thẩm quyền, 40 nội dung đã chuyển lên UBND cùng cấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Về công tác giám sát, cấp huyện đã giám sát 01 cuộc, cấp xã đã giám sát 13 cuộc. Trong quý đối với HĐND cấp huyện không ghi nhận ý  kiến, kiến nghị của công dân gửi về Thường trực HĐND huyện, HĐND cấp xã ghi nhận 02 ý kiến tại xã Nghĩa Thuận, đã giải quyết xong 01 ý kiến. Công tác phối hợp giữa đại biểu HĐND 02 cấp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp được thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết về phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, 03 chương trình MTQG giảm nghèo bền vững...

Hội nghị giao ban đã có 11 ý kiến, đề xuất với 26 nội dung xoay quanh chủ đề “Chuẩn bị nội dung trình kỳ họp thường lệ và ban hành các văn bản sau kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp xã”, cụ thể: Giải pháp trong nâng cao chất lượng của các buổi tiếp xúc cử tri và công tác giám sát của HĐND cấp xã trên tinh thần “nhìn thẳng, nói thật”. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực của nhà nước tại địa phương, đại diện tiếng nói, quyền lợi chính đáng của cử tri và nhân dân. Tính tiên phong, gương mẫu của đại biểu HĐND cấp xã trong thực hiện 03 chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. HĐND cấp xã đã chia sẻ một số khó khăn như: Về hệ thống văn bản, báo cáo trình kỳ họp, UBND cùng cấp còn gửi chậm, một số báo cáo còn gửi bản thảo dẫn đến việc khó khăn trong thẩm tra văn bản của 02 ban HĐND cấp xã. Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp chưa phát huy được tối đa về chất lượng, câu hỏi chất vấn của đại biểu còn thiếu trọng tâm. Vai trò của công chức văn phòng HĐND- UBND xã còn chưa đồng bộ. Đồng thời đề xuất với HĐND huyện xem xét về kinh phí hoạt động HĐND cấp xã còn hạn hẹp, khó khăn; Kịp thời trong công tác khen thưởng đại biểu HĐND cấp xã tiêu biểu tại các Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND 02 cấp cuối năm.

Đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận.

Kết luận tại Hội nghị giao ban, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện đề nghị: Thường trực UBND huyện chỉ đạo UBND 02 cấp thực hiện đúng theo Luật chính quyền địa phương, Luật giám sát Quốc hội năm 2015 trong việc kịp thời chuyển các tờ trình, báo cáo đến 02 Ban HĐND 02 cấp để công tác thẩm tra được thực hiện đúng quy định. Các văn bản, báo cáo của UBND 02 cấp gửi đến 02 Ban HĐND 02 cấp phải là bản chính thức, có ký tên và đóng dấu đỏ để đảm bảo tính chính xác của số liệu, tính hiệu lực của văn bản. HĐND xã lưu ý: khắc phục ngay tình trạng không có ý kiến chất vất hoặc ý kiến chất vấn không trọng tâm tại các kỳ họp. Ngay sau kỳ họp kết thúc, HĐND cấp xã phải gửi toàn bộ các tờ trình, văn bản, báo cáo liên quan đã được thông qua tại kỳ họp về HĐND huyện, 02 Ban HĐND huyện có trách nhiệm đôn đốc và thẩm định chất lượng nội dung của các tờ trình, văn bản, báo cáo này. Phát huy tối ưu vai trò của Thường trực HĐND xã trong điều hành để khắc phục khó khăn về nhân sự 02 Ban HĐND xã.  HĐND xã chủ động chuẩn bị ngay chương trình giám sát năm 2024 để có đề xuất với HĐND huyện trong kỳ họp giữa năm. Nhấn mạnh thêm, đồng chí Lò Sỉ Chảo nêu rõ: Đối với HĐND 02 cấp tại huyện cần phải xác định rõ ràng và thực hiện toàn diện về công tác giám sát của 03 bên gồm: HĐND, Thường trực HĐND, 02 Ban HĐND, vấn đề và nội dung giám sát phải phù hợp với từng địa bàn, là những vấn đề cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập