Tin địa phương

Hội nghị lấy ý kiến vào Đề án nâng cao hiệu quả giảm thiểu các thủ tục trong cộng đồng dân tộc Tày trên địa bàn thị trấn Tam Sơn

21/01/2021 03:30 16 lượt xem

Chiều ngày 20/1, UBND thị trấn Tam Sơn đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào Đề án nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong nhân dân về giảm thiểu các thủ tục trong cộng đồng dân tộc Tày trên địa bàn thị trấn Tam Sơn, giai đoạn 2021-2025. Dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, các ban xây dựng Đảng Huyện ủy, các phòng ban chuyên môn huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; lão thành cách mạng; Trưởng, chi các dòng họ dân tộc Tày; người uy tín trong cộng đồng; thầy cúng, thầy hát then trên địa bàn.

 Trên địa bàn thị trấn Tam Sơn, cộng đồng người Tày chiếm 64% dân số toàn thị trấn; trong đời sống sinh hoạt có nhiều phong tục, tập quán, tín ngưỡng. Tuy nhiên, mỗi dòng họ lại có những nghi lễ, tập tục khác nhau, vừa có tính tích cực, truyền thống, nhưng cũng có nơi dòng họ, dòng tộc khi tổ chức còn lưu giữ và lưu truyền những thủ tục để lại hệ lụy về sau đó là những món nợ về kinh tế hiển hình trong đó là: đám hiếu; mừng thọ; đám hỷ. Thủ tục phần lễ đón tiếp, tổ chức còn rườm rà về thời gian, thành phần, không ấn định ngày giờ, nặng nề về phần nghi lễ. Trong quá trình tổ chức thường mổ nhiều trâu, bò, lợn, dê, không ăn hết cũng phải mổ thịt gây lãng phí, tốn kém, tạo ra cảnh nợ nần kéo dài nhiều năm. Theo đó mục tiêu của đề án đề ra phấn đấu đến năm 2025, giảm thiểu và không còn tình trạng giết mổ nhiều gia súc trong đám hiếu, không dâng nhiều hoa giấy, tổ chức các đầu đám, lễ giải hạn, mừng thọ, ép rượu khi nhận lễ của nhà gái, góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cưc trong nhận thức trong nhân dân về giảm thiểu các thủ tục trong cộng đồng dân tộc Tày. Đề án cũng nêu lên những quy định cụ thể trong tổ chức đám hiếu, đám hỷ, mừng thọ trong đó quy định về trách nhiệm của Hội nghệ nhân dân gian; Trách nhiệm của Ban quản lý thôn, tổ dân phố và trưởng chi, dòng họ và gia đình tổ chức đám hiếu, đám hỷ, đám thọ và quy định về nghi lễ, cách thức tổ chức. Sau khi thống nhất lấy ý kiến, đề án sẽ được thực hiện từ quý I/2021 đến hết năm 2021, thí điểm tại tổ dân phố 3, thôn Nà Khoang.

                                                                Các đại biểu tham gia trực tiếp vào Đề án
 Tại hội nghị đã có 15 ý kiến thảo luận vào đề án xoay quanh các vấn đề như: hạn chế mổ nhiều gia súc, gia cầm để phục vụ đám hiếu; tối đa 2 đầu đám gồm Tá và Khươi; hoa giấy chỉ con ruột trong nhà mang đến, còn cháu chắt quy ra tiền giúp gia đình tránh lãng phí. Hạn chế ép rượu trong các đám hỷ; Đối với mừng thọ, giải hạn chỉ được mổ tối đa 2 con lợn mỗi con không quá 30kg hơi; còn con cháu giúp bằng tiền; Quy hoạch mở rộng nghĩa trang thị trấn Tam Sơn; Chỉnh sửa lại tên Đề ngắn gọn hơn và quan trọng là phải tuyên truyền rộng rãi Đề án đến cộng đồng dân tộc Tày trên địa bàn toàn huyện nắm được và cùng quyết tâm thực hiện…
 Với sự đồng tình nhất trí cao tại hội nghị lấy ý kiến, hy vọng rằng Đề án sẽ sớm áp dụng để góp phần thay đổi tư duy, nhận thức, cải tạo, xóa bỏ dần một số thủ tục, tập quán lạc hậu đang là rào cản của sự phát triển kinh tế hộ, kinh tế địa phương./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập