Chính trị

Hội nghị tổng kết sản xuất Nông – Lâm nghiệp năm 2022 triển khai nhiệm vụ năm 2023

13/02/2023 08:40 78 lượt xem

Ngày 8/2, UBND huyện Quản Bạ tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất Nông- Lâm nghiệp năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện; Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch UBND, công chức khuyến nông các xã, thị trấn. Hội nghị dưới sự chủ trì gồm các đồng chí: Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Phạm Ngọc Pha, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Chiến Thuật, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng Phòng NN&PT nông thôn huyện.

Hội nghị tổng kết sản xuất Nông – Lâm nghiệp năm 2022 triển khai nhiệm vụ năm 2023
Các đại biểu khảo sát đánh giá thực tế tại vườn mận hộ gia đình anh Sùng mí Giàng, thôn Lố Thàng 1 xã Thái An.

Trước khi diễn ra hội nghị huyện đã tổ chức khảo sát đánh giá thực tế tại một số hộ gia đình trong việc triển khai thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả ôn đới, cải tạo chuồng trại gắn với bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các xã Thái An, Lùng Tám, Cán Tỷ. Quan khảo sát thực tế và nghe báo cáo cho thấy kết quản năm 2022. Sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục gặp nhiều khó khăn thách thức do đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, đặc biệt là giá phân bón lên cao; việc tiêu thụ nông sản chưa ổn định. Tuy nhiên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt giá trị cao. Chương trình cải tạo vườn tạp đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng và tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Đã có 189 vườn hộ duy trì thực hiện phát triển kinh tế tạo sinh kế cho nhân dân, từng bước giảm nghèo bền vững. Đề án phát triển cây ăn quả ôn đới gắn với cải tạo chuồng trại được thực hiện theo đúng kế hoạch và sơ đồ phân khu, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được thực hiện có quy mô và bài bản hợp lý từ các nguồn đầu tư đã đem lại cho người dân sự hưởng lợi, làm cho bộ mặt nông thôn được thay đổi thực sự, nâng cao đời sống vật chất, tạo tinh thần phấn khởi trong nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết.

Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn như: Một số sản phẩm vẫn chịu tác động của dịch bệnh, tiêu thụ chậm gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; công tác triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ cũng như công tác triển khai các đề án, phương án còn chậm; công tác thu hồi vốn sau đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, một số ngành, UBND xã, thị trấn còn lúng túng trong quá trình triển khai, thực hiện…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ hơn kết quả, nêu khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác phát triển nông, lâm nghiệp nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; lựa chọn các cây, con giống tốt đưa vào nuôi, trồng; nhân rộng các diện tích trồng cây ăn quả ôn đới.

Bí thư Huyện ủy Quản Bạ Đỗ Văn Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Đỗ Văn Hùng , Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà ngành Nông nghiệp đã đạt được trong năm qua với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu ngành nông nghiệp cần: xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra trong năm 2023. Trước tiên hết cần phải nâng cao trạc nhiệm người đứng đầu cơ sở. Quan tâm hỗ trợ hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể gắn với liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong xây dựng văn bản và cụ thể hoá chính sách của cấp có thẩm quyền, nghiên cứu sâu, có tầm nhìn xa hơn để các chính sách, chương trình có tính thuyết phục cao, phát huy hiệu quả.

Kết luận hội nghị đồng chí Hạng Dương Thành, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các xã, thị trấn trong sản xuất cần quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, xác định cơ cấu cây trồng phù hợp với lợi thế từng vùng; Nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp và các nguồn lực khác, bố trí lại sản xuất cho hợp lý; tăng cường sự liên kết chặt chẽ giữa người dân và doanh nghiệp HTX; vận dụng tốt các chính sách trong chương trình MTQG; chuyển đổi tất cả cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Quan tâm ứng dụng công nghệ vào sản xuất; xây dựng thương hiệu sản phẩm. Trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu ngành nông nghiệp và các xã, thị trấn thực hiện đăng ký thêm các diện tích trồng cây ăn quả ôn đới nhằm vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Về chương trình cải tạo chuồng trại cần tích cực tuyên truyền nhân dân hiểu ý nghĩa nhân văn của chương trình để 100% người dân thực hiện. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng; phát huy tốt công tác tổ đội trong bảo vệ rừng. Cùng với đó, đặc biệt quan tâm thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóa đói giảm nghèo./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập