Chính trị

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Trung Ương thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025 với các địa phương.

27/02/2023 09:59 33 lượt xem

Sáng ngày 24/2, Ban chỉ đạo Trung Ương thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG năm 2022, 02 tháng đầu năm 2025. Tại điểm cầu Trung ương, chủ trì và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Dự có lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Các thành viên BCĐ Trung Ương cùng các bộ, ban, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Trung Ương thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025 với các địa phương.
Điểm cầu trực tuyến huyện Quản tham dự Hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hạng Dương Thành.

Tại điểm cầu trực tuyến huyện Quản Bạ dự và chủ trì có đồng chí Hạng Dương Thành, PBT- Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN huyện; Các thành viên BCĐ huyện cùng các cơ quan, ban, ngành huyện liên quan; Lãnh đạo 13 xã, thị trấn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai thực hiện các chương trình MTQG (xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giảm nghèo bền vững) giai đoạn 2021-2025, các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đã tích cực xây dựng cơ chế, chính sách để quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện, ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn chương trình, cơ chế lồng ghép, huy động các nguồn vốn; tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát; thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, cả nước có 6.001/8.211 xã (73,08%) đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 4% so với năm 2021); Có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm khoảng 39,6% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước); Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm trên 3%/năm. Trong 02 tháng đầu năm 2023 có 42/48 địa phương được phân bổ ngân sách Trung ương là trên 18.848 tỷ đồng, đạt 76,34%. Đối với ngân sách địa phương, có 25 địa phương bố trí hơn 5.427 tỷ đồng để thực hiện các chương trình MTQG.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương căn cứ nhiệm vụ được giao tập trung nghiên cứu, hoàn thành sớm việc trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định còn chưa rõ để phù hợp với thực tiễn triển khai các chương trình MTQG tại các địa phương; Xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các chương trình MTQG một cách cụ thể, tránh chồng chéo với các văn bản khác. Các địa phương rà soát các dự án thuộc các chương trình MTQG để hạn chế tối đa việc đầu tư dàn trải, manh mún. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Chương trình MTQG có vai trò và tầm quan trọng rất lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập