Tin địa phương

Nỗ lực bài toán nước sinh hoạt tại xã vùng biên Tả Ván

09/10/2019 00:00 55 lượt xem

Trong thời gian qua, vấn đề về nước sinh hoạt tại vùng nông thôn được huyện Quản Bạ hết sức quan tâm, chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện phải quyết liệt thực hiện. Bởi nước sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đồng thời, tiêu chí nước sinh hoạt cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong tiến trình thực hiện xây dựng NTM tại các địa phương.

Tả Ván là xã vùng biên của huyện Quản Bạ, có khí hậu tương đối khắc nghiệt, địa hình chủ yếu là núi cao, tỷ lệ cây tạp nhiều, cây giữ nguồn nước chiếm ít. Chính vì vậy, bài toán thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô tại xã Tả Ván đã trở thành vấn đề muôn thủa, và gặp nhiều khó khăn.
Gia đình chị Vàng Thị Hoa, tại thôn Chúng Trải, xã Tả Ván do địa hình cao, xa nguồn nước, bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Vừa qua tích cóp, vay mượn tiền thêm của người thân, bạn bè, gia đình chị quyết tâm chuyển nhà xuống thôn Lò Suối Tùng là thôn trung tâm của xã với mong muốn sẽ được sử dụng nước sinh hoạt thuận tiện hơn. Được xã tuyên truyền, hướng dẫn cách tích nước sinh hoạt gia đình chị đã tiến hành xây bể chứa nước khoảng 1 mét khối để tiết kiệm nước khi có nước dòng từ đầu nguồn chảy về. Thế nhưng đường dây kéo nước từ đầu nguồn có khoảng cách dài đến 2-3km, lại kéo chung với nhiều hộ gia đình nên nguồn nước về cũng thất thường. Chia sẻ về vấn đề này chị Vàng Thị Hoa, thôn Chúng Trải cho biết: Chuyển về thôn Lò Suối Tủng, nước sinh hoạt có thuận tiện hơn vì có đường dây kéo nước gần hơn so với thôn Chúng Trải, tuy nhiên do nhiều hộ kéo quá nên nguồn nước cũng thất thường. Nhưng thất thường 1-2 ngày, rồi có nước chảy về bể để tích vẫn hơn không có nước dùng. Mong muốn của chúng tôi bây giờ là có một nguồn nước đảm bảo, phục vụ cho sinh hoạt.

Trường PTDT BT Tiểu học Tả Ván mua tec nước để dự trữ nước sinh hoạt.

Nước sinh hoạt dành cho các hộ gia đình sử dụng đã khó khăn, nay nguồn nước để phục cho các đơn vị trường học trên địa bàn xã từ công tác sinh hoạt, bán trú của thầy và trò lại càng trở lên vất vả. Liên trường học xã Tả Ván gồm: Trường mầm non, trường PTDT BT Tiểu học, trường PTDT BT THCS có trên 750 em học sinh.Vì vậy một ngày lượng nước để phục vụ cho việc dạy học, ăn, ở là cần rất nhiều. Trước thực trạng đó, giải pháp hiện nay của BGH trường PTDT BT Tiểu học chính là xã hội hóa những téc để chứa nước, hay những vòi nước siêu tiết kiệm để tối ưu giữ nguồn nước. Thầy Bùi Văn Hoành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo các em học sinh có đầy đủ nước sinh hoạt sử dụng, nhà trường đã tiến hành mua 03 téc nước để hứng nước mưa, và nước từ đầu nguồn chảy về. Sau đó phân và chia nhỏ ra các đường ống và téc nước còn lại. Tiết kiệm nhưng không có nghĩa chúng tôi để các em thiếu nước sinh hoạt, và những công tác như vệ sinh, bán trú, bếp ăn tập thể chúng tôi sẽ tập trung nguồn nước đảm bảo. Còn giáo viên, cán bộ tuyệt đối là phải tiết kiệm mức cao nhất, không được lãng phí.

Trước những khó khăn về nước sinh hoạt, đặc biệt với đặc thù địa hình của xã lượng mưa nhỏ, sương mù nhiều và dày đặc vào mùa mưa, nắng gắt, hanh vào mùa khô. Và mong muốn có nguồn nước sinh hoạt thuận lợi, thường xuyên của gia đình chị Vàng Thị Hoa, hay của thầy và trò trường PTDT BT Tiểu học Tả Ván là những mong ước từ rất lâu, và đây có lẽ cùng là mong ước của nhân dân trên địa bàn xã biên giới này. Trao đổi thêm, Đ/C Dương Văn Võ, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Ván cho biết: Hiện nay, vấn đề nước sinh hoạt trên địa bàn xã là cực kì khó khăn, nhất là vào mùa khô, nguồn nước dường như cạn kiệt. Giải pháp nỗ lực cho vấn đề này của cấp ủy chính quyền xã Tả Ván chính là tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã tiến hành xây bể tích nước và hỗ trợ mua đường ống kéo nước dân sinh từ đầu nguồn về để phục vụ cho sinh hoạt.

Hồ treo chứa nước được đầu tư tại xã Tả Ván đang chờ bàn giao.

 

Bài toán về thiếu nước sinh hoạt tại xã Tả Ván, phần nào đã hé được câu trả lời và có hướng đi, khi vừa qua xã Tả Ván được đầu tư xây dựng 01 hồ treo tại thôn Lò Suối Tủng, hiện đang trong quá trình thử nghiệm bể lọc và chờ nhà thầu bàn giao. Mong rằng thời gian tới, khi hồ treo đưa vào sử dụng, tình hình khan hiếm nước sinh hoạt tại vùng biên xã Tả Ván sẽ được phần nào khắc phục, thực trạng những đường ống nước dân sinh tự kéo từ đầu nguồn "lủng lẳng" rối vào nhau trên mặt đất sẽ được cải thiện và giảm bớt.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập