Chính trị

Nghị quyết số 57 HĐND huyện Quản Bạ được cụ thể hóa tại xã Quản Bạ.

01/04/2022 09:51 105 lượt xem

Ngày 20/8/2021, Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ được ban hành về mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới kết hợp phục vụ du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025  với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi mô hình phát triển du lịch. Đến nay Nghị quyết số 57 đã và đang được xã Quản Bạ cụ thể hóa tại thôn Nặm Đăm.

Nghị quyết số 57 HĐND huyện Quản Bạ được cụ thể hóa tại xã Quản Bạ.
Khuyến nông xã Quản Bạ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc diện tích cây ăn quả ôn đới mới trồng.

Gia đình ông Lý Đại Thông, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng cây ăn quả ôn đới với giống cây đào, cây mận. Khi lĩnh vực du lịch tại thôn phát triển mạnh mẽ, các sản phẩm từ cây ăn quả ôn đới của gia đình ông Thông hầu như để phục vụ du khách. Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ được ban hành cùng những định hướng cụ thể của cấp huyện, cấp xã trong việc mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, tạo vùng trồng tập trung, tận dụng mùa hoa nở để thu hút khách du lịch. Gia đình ông Lý Đại Thông đã đăng ký thực hiện theo Nghị quyết số 57.

Ông Lý Đại Thông, thôn Nặm Đăm vui vẻ nói với phóng viên: Trước đây, gia đình tôi đã được huyện hỗ trợ một số giống cây đào, mận để trồng. Đến nay sau 03 năm trồng, những cây đào đó đã cho ra quả và thấy rằng cây đào, mận rất phù hợp với thổ nhưỡng, chất đất, khí hậu của thôn. Còn về Nghị quyết số 57 của HĐND huyện, diện tích cây ăn quả ôn đới mới trồng của gia đình từ đầu tháng 9 năm 2021, hiện cây phát triển tốt. Trong quá trình trồng và chăm sóc cây, chúng tôi được cán bộ huyện, khuyến nông xã thường xuyên xuống thôn cùng người dân kiểm tra, chăm sóc cho các diện tích cây trồng không bị nhiễm sâu bệnh hại.

Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền xã Quản Bạ trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 57 HĐND huyện, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện theo Nghị quyết. Đến nay, xã Quản Bạ đã phối hợp với ngành chuyên môn huyện hướng dẫn kỹ thuật cho 46 hộ gia đình đăng ký thực hiện tại thôn Nặm Đăm trồng mới 4.144 cây ăn quả ôn đới, chủ yếu là giống cây đào, cây mận, cây Lê.

“ Bản thân gia đình tôi đang kinh doanh dịch vụ Homestay đón khách du lịch. Gia đình nhận thấy rằng, muốn thu hút khách du lịch đến với Làng phải có điểm nhấn. Vì vậy, ngay sau khi có Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ, gia đình tôi cũng mạnh dạn đăng ký thực hiện và trồng tập trung hơn 200 cây mận. Tới đây, từ diện tích này gia đình sẽ tận dụng vẻ đẹp của mùa hoa mận, tạo các điểm chụp ảnh cho du khách” Anh Lý Quốc Thắng, thôn Nặm Đăm chia sẻ thêm.

Một góc Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ nhìn từ Flycam

Anh Thào Thái Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ trao đổi cụ thể: Việc xã Quản Bạ lựa chọn thôn Nặm Đăm để triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 của HĐND huyện được coi là chiến lược có tầm nhìn. Bởi hiện tại lĩnh vực du lịch cộng đồng tại thôn Nặm Đăm đang phát triển rất mạnh mẽ, lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú, trải nghiệm ngày càng tăng. Từ đó, việc chỉnh trang cảnh quan, tạo điểm nhấn trong lĩnh vực du lịch là rất cần thiết. Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ có mức hỗ trợ 100% kinh phí mua giống cây trồng, sau 03 năm thu hồi 20% kinh phí. Hiện tại, các diện tích cây ăn quả ôn đới được trồng tại thôn là trên 10ha, cây phát triển xanh tốt.

 Từ bàn đạp, động lực của Nghị quyết số 57 HĐND huyện Quản Bạ, tới đây những đồi mận, đồi đào bạt ngạt xanh tốt, khoe sắc hoa, tạo ra những sản phẩm quả của địa phương. Góp phần trong tạo sinh kế gắn với phát triển du lịch của xã Quản Bạ nói riêng, huyện Quản Bạ nói chung. Đưa ngành công nghiệp không khói của huyện ngày càng xứng tầm với nhu cầu, thị hiếu của thị trường du lịch vùng cao.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập