Tin địa phương

Phó Bí thư TT Huyện ủy Lò Sỉ Chảo thăm mô hình trồng ớt tại cơ sở.

24/12/2021 09:34 394 lượt xem

“Để mô hình trồng ớt hữu cơ đạt được năng suất và hiệu quả cao, tiến tới là hướng sinh kế bền vững cho nhân dân, đồng bào tại địa phương, thì cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền xã với chủ mô hình” là nội dung chỉ đạo của đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh trong buổi thăm mô hình trồng ớt hữu cơ tại xã Nghĩa Thuận. Cùng đi có cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận.

Phó Bí thư TT Huyện ủy Lò Sỉ Chảo thăm mô hình trồng ớt tại cơ sở.
ĐC Lò Sỉ Chảo định hướng một số biện pháp chăm sóc cây ớt, phòng chống bệnh dệp lá

Mô hình trồng ớt hữu cơ đảm bảo tiêu chuẩn EU Organic của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Thuận được triển khai trồng thí điểm gần 3ha tại thung lũng thuộc địa phận thôn Ma Sào Phố, thôn Tả Súng Chư từ cuối tháng 9 năm 2021. Với phương thức sản xuất bằng che phủ nilon tạo độ ẩm, độ xốp của đất và cây trồng, đến nay toàn bộ các diện tích ớt của mô hình đã và đang phát triển cho ra hoa, đậu quả. Tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, theo chia sẻ của HTX, diện tích ớt chỉ thiên sẽ cho thu hoạch vào giữa tháng 1 năm 2022, với năng suất khoảng 1kg- 1,5kg quả/ cây.

Qua thăm quan mô hình trồng ớt hữu cơ tại xã Nghĩa Thuận, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ đánh giá cao việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không ngừng nghiên cứu đưa những giống cây mới vào sản xuất tại địa phương của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Thuận. Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn hiện nay của mô hình như: Nguồn nước tưới tiêu còn hạn chế vào mùa hanh khô, kỹ thuật chăm sóc cây trồng còn ít. Đồng chí Lò Sỉ Chảo định hướng cho HTX: Tận dụng các mạch nước ngầm xung quanh, tiến hành đầu tư hệ thống máy bơm, đường ống để tạo quy trình tưới tiêu tự động; Thường xuyên làm cỏ xung quanh cây trồng; Dùng chế phẩm sinh học hữu cơ để khắc phục tình trạng sâu bệnh dệp lá. Đồng chí Lò Sỉ Chảo nêu rõ: Cây ớt chỉ thiên khá phù hợp với chất đất pha cát, khí hậu ấm có nắng tại thôn Tả Súng Chư và thôn Ma Sào Phố, vì vậy tới đây khi HTX thu hoạch, UBND xã Nghĩa Thuận tiến hành đánh giá năng suất, chất lượng, giá thành và thu nhập. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; Chủ động trao đổi thông tin, phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Thuận trong triển khai nội dung nhân rộng cây ớt tại các thôn có điều kiện về đất đai. Khẳng định thêm, đồng chí Lò Sỉ Chảo bày tỏ: HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Thuận là HTX mới, thành viên chính là những thanh niên của địa phương với trí tiến thủ, sự phấn đấu rất cao, vì vậy xã phải là điểm tựa vững chắc trong tạo đòn bẩy để HTX này phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề góp phần vào chỉ tiêu kinh tế của địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập