Tin địa phương

Quản Bạ: Băng giá bao phủ dày đặc tại xã Cao Mã Pờ.

10/01/2021 04:55 32 lượt xem

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường tại các tỉnh như Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn. Cùng với đặc thù là huyện vùng cao, thời điểm hiện tại nền nhiệt độ của huyện Quản Bạ xu hướng giảm rất sâu, xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thường giao động dưới 6 độ C, đặc biệt tại các xã biên giới của huyện nhiệt độ thấp nhất ở ngưỡng -4 độ C. Tình trạng băng giá dày đặc đã bao phủ các cánh rừng.

Tại huyện Quản Bạ băng giá đã xuất hiện và bao phủ dày đặc tại 2 thôn Vàng Chá Phìn và thôn Chín Chu Lìn, xã biên giới Cao Mã Pờ. Trước đó từ ngày 7.1 đến nay, trên địa bàn xã Cao Mã Pờ nhiệt độ tại đây xuống rất thấp, đã có dấu hiệu của sự đóng băng tuy nhiên chưa rõ rệt, đến ngày 10.1 tình trạng băng giá đã xảy ra trên diện rộng bao phủ trắng những cánh rừng nơi đây. Nhiệt độ thấp nhất tại xã xuống mức -4 độ C. Nhiệt độ giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân tại xã Cao Mã Pờ. Nhiều diện tích canh tác hoa màu, cây dược liệu, cây nông nghiệp của nhân dân bị sương muối và băng giá phủ kín dẫn đến không phát triển và chết rét. Anh Hoàng Văn Dèn, thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ cho biết: Đây là đợt rét lịch sử trên địa bàn thôn, băng gía phủ kín và dày đặc tại các cánh rừng và các diện tích cây nông nghiệp khác. Hiện tại thực hiện đúng các hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền địa phương gia đình che chăn chuồng trại cẩn thận, chuẩn bị thức ăn nóng cho gia súc. Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ hạn chế ra bên ngoài để đảm bảo sức khỏe.
Tình trạng băng giá bao phủ, nhiệt độ thấp nhất lịch sử tại xã Cao Mã Pờ còn ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ biên phòng nơi đây, khi 6 tổ công tác thuộc ĐBP Tùng Vài đang căng mình bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Khó khăn nay càng khó khăn hơn, khi những lán bạt tạm thời của các anh nay đã bao phủ trắng xóa băng giá. Lúc này CBCS nơi đây đang cùng lúc thực hiện 3 nhiệm vụ cấp bách đó là: Bảo vệ biên giới; Phòng chống Covid- 19 và của cán bộ xuống hướng dẫn nhân dân biện pháp phòng, chống đói rét cho người và vật nuôi. Thiếu tá Vàng Dũng Đình, Chính trị viên phó ĐBP Tùng Vài cho hay: Trên địa bàn xã Cao mã Pờ, hiện ĐBP Tùng Vài có 3 tổ công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19, từ ngày 8.1, nhiệt độ trên địa bàn xã xuống rất thấp, đặc biệt ngày hôm nay tình trạng băng giá dày đã bao phủ toàn bộ 2 thôn Vàng Chá Phìn và Chín Chu Lìn gây khó khăn cho CBCS của đơn vị thực hiện nhiệm vụ, song với tinh thần quyết tâm hiện các tổ chốt chặn thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h, chế độ tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, Ban chỉ huy Đồn cử cán bộ xuống hỗ trợ nhân dân các biện pháp phòng chống rét cho người và vật nuôi.

Gần 15ha cây nông nghiệp của nhân dân thôn Vàng Chá Phìn và thôn Chín Chu Lìn bị thiệt hại.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện Quản Bạ, thời điểm này các địa phương trên địa bàn huyện đang đặt công tác phòng, chống đói rét cho người và vật nuôi là nhiệm vụ khẩn cấp, quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, đối với các khu vực biên giới, nơi nhiệt độ giảm sâu xuất hiện băng giá tập trung cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn, bản hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm. Kiên cố chuồng trại hoặc sử dụng bạt dày để che chắn chuồng trại; Chuẩn bị tốt nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng tinh, thô, xanh cho gia súc. Đồng thời đốt lửa sưởi ấm cho người và gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Đối các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.
Trong những ngày tới, thời tiết trên địa bàn huyện Quản Bạ nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp; Nền nhiệt sẽ tiếp tục giảm thấp; Các địa phương cần chủ động theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt tình hình, chủ động các biện pháp phòng, chống đói rét, bảo sức khỏe cho người dân và vật nuôi.
 Một số hình ảnh băng giá tại xã Cao Mã Pờ.

 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập