Tin địa phương

Quản Bạ: Công tác phòng, chống rét tại xã Thanh Vân.

04/01/2024 10:25 43 lượt xem

Là địa phương có nền nhiệt độ thấp hơn khu vực trung tâm huyện. Những ngày vừa qua, trên địa bàn xã Thanh Vân nền nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 10 độ C, đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại. Vì vậy, công tác phòng, chống rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn xã được địa phương thực hiện chủ động, nghiêm túc.

Quản Bạ: Công tác phòng, chống rét tại xã Thanh Vân.
Gia đình anh Thào Mí Vừ, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc.

Gia đình anh Thào Mí Vừ, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân hiện có 6 con bò thịt to và 20 con lợn đen. Chăn nuôi là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình, nên công tác phòng, chống rét cho đàn vật nuôi được anh Vừ thực hiện rất chu đáo, cẩn thận. Năm nay, trước khi mùa Đông đến, gia đình Anh Vừ đã chủ động xây dựng kiên cố 02 gian chuồng chăn nuôi bò và xây tường gạch bao xung quanh khu vực chuồng trại. Cùng với đó, gia đình anh Vừ còn chủ động dự trữ nguồn thức ăn dồi dào và củi sưởi cho đàn vật nuôi trong mùa Đông.

Toàn xã Thanh Vân hiện có trên 3.300 con gia súc và nhiều loại vật nuôi khác như lợn, gà, vịt. Đây cũng là xã có tổng đàn gia súc lớn nhất của huyện Quản Bạ. Vì vậy, để đàn gia súc đảm bảo thể trạng và phát triển trong mùa Đông, nhất là khi tình trạng rét đậm, rét hại xảy ra trên địa bàn xã. UBND xã Thanh Vân đã phân công trực tiếp cán bộ xã xuống từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các giải pháp trong phòng, chống rét.

Thực hiện giải pháp trong phòng, chống rét cho vật nuôi xã Thanh Vân đã vận động các hộ gia đình chủ động kiên cố chuồng trại, có hệ thống xử lý phân thải theo phương án số 03 UBND huyện. Đối với chuồng trại bán kiên cố sử dụng bạt phủ, nilon thực hiện che chắn đảm bảo kín gió cho vật nuôi. Về vệ sinh chuồng trại, hướng dẫn nhân dân đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, nền chuồng tránh ẩm ướt để phòng, chống các bệnh về cước móng cho gia súc. Cùng với đó, quan tâm đến chế độ ăn của vật nuôi như đảm bảo chất tinh, chất thô, bột cám ấm nóng.

Thời gian tới, khi diễn biến thời tiết còn phức tạp, tình trạng rét đậm, rét hại vẫn còn xảy ra. UBND xã Thanh Vân tiếp tục có những dự báo, nắm bắt tình hình thời tiết trên địa bàn để thông tin, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp trong phòng, chống rét cho vật nuôi trong mùa Đông. Qua đó, bảo vệ tốt nhất tài sản của Nhân dân. Theo ghi nhận, những ngày giá rét vừa qua trên địa bàn xã chưa ghi nhận tình trạng vật nuôi bị chết vì rét.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập