Tin địa phương

Quản Bạ: Duy trì vườn thuốc nam tại các trạm y tế xã, thị trấn.

25/06/2021 09:52 52 lượt xem

Trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa, các loại trang thiết bị, máy móc của ngành y tế ngày càng phát triển, nhiều dược phẩm thuốc Tây được sản xuất. Song, có thể khẳng định rằng những dược phẩm đó đều được sản xuất trên nền tảng từ những cây thuốc nam dân gian lâu đời. Chính vì vậy, việc duy trì và lưu giữ những vườn thuốc nam được huyện Quản Bạ hết sức quan tâm chú trọng.

Theo ghi nhận, tại 13 trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Quản Bạ, trong khuôn viên của trạm đều dành một khoảng đất để xây dựng vườn thuốc nam với mục đích vừa lưu giữ các cây thuốc nam vừa phục vụ cho công tác thăm, khám chữa bệnh với đa dạng các loại cây thuốc từ phổ thông đến quý hiếm như: cây Bạc hà, Bách bộ, Bách đồng nữ, Bố chính sâm, cỏ nhọ nồi, Đơn lá đỏ.... Được trồng, chăm sóc và sắp xếp theo từng nhóm chữa các bệnh như: Phong hàn, cảm lạnh, cảm sốt, an thần, cầm máu, đau xương khớp và một số bệnh khác. Thực tiễn cho thấy, những năm qua vườn thuốc nam tại trạm y tế các xã, thị trấn đã phát huy được hiệu quả trong việc hướng dẫn, tư vấn, tuyên truyền cho nhân dân, đồng bào về công dụng từng loại cây thuốc Nam trong cuộc sống và nhân dân có thể áp dụng để sơ cứu những bệnh đơn giản tại nhà. Cùng với đó, nhiều trường hợp bệnh nhân mẫn cảm, dị ứng với thành phần của thuốc Tây đã được các cán bộ y tế cơ sở áp dụng các bài thuốc nam dân gian vào hỗ trợ điều trị.
Hiện tại toàn bộ 13 vườn thuốc nam tại các trạm y tế trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang được chăm sóc tốt, toàn bộ các cây thuốc nam phát triển đồng đều. Mặt khác cán bộ y tế cơ sở cũng chủ động trong việc sưu tầm thêm những cây thuốc nam quý hiếm để trồng bảo tồn và thêm vào danh sách những cây thuốc nam trong vườn phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập