Chính trị

Quản Bạ: Hội thảo Đề án số 06 của BTV Huyện ủy tại TT Tam Sơn.

18/03/2022 09:56 200 lượt xem

Sáng ngày 18/3, Hội cựu chiến binh huyện Quản Bạ phối hợp với Đảng ủy thị trấn Tam Sơn đã tổ chức Hội thảo về việc triển khai thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy trong xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025. Dự tại Hội thảo có lãnh đạo Hội CCB huyện, Cấp ủy, chính quyền thị trấn Tam Sơn.

Quản Bạ: Hội thảo Đề án số 06 của BTV Huyện ủy tại TT Tam Sơn.
Toàn cảnh Hội thảo về Đề án số 06 tại TT Tam Sơn

Trên cơ sở và sự thành công của Đề án số 06 BTV Huyện ủy Quản Bạ về nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của Ủy ban MTTQ VN và Hội, đoàn thể các cấp của huyện thực hiện thí điểm tại xã Tả Ván năm 2017. BTV Huyện ủy Quản Bạ đã triển khai nhân rộng việc thực hiện Đề án số 06 trên địa bàn toàn huyện với mục tiêu cốt lõi là tích cực bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hội thảo về Đề án số 06 của BTV Huyện ủy tại TT Tam Sơn đã tập trung vào việc bàn luận, trao đổi về các nội dung liên quan như: Tiếp tục thực hiện quyết liệt trong việc tiết giảm các thủ tục thách cưới trong đồng bào dân tộc Tày; Không tổ chức đầu đám dài ngày, linh đình, gây lãng phí và tốn kém trong đám hiếu; Thời gian tổ chức đám hiếu không quá 48 giờ, người quá cố phải được đưa vào áo quan an táng để đảm bảo vệ sinh môi trường; Giải pháp trong thực hiện việc ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền thị trấn Tam Sơn cùng sự nhận thức của nhân dân đã được nâng lên. Hiện tại các thủ tục thách cưới, phong tục đầu đám hiếu trong bộ phận người dân tộc Tày trên địa bàn thị trấn đã được tiết giảm và rút ngắn. Tình trạng tảo hôn đã từng bước được ngăn chặn, không xảy ra vụ việc hôn nhân cận huyết thống. Cùng với đó, thị trấn Tam Sơn tích cực bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc tại địa phương như: Bảo tồn và phát huy lễ hội nhảy lửa, lễ cấp sắc, lễ hội bắt cá và nghề làm hương truyền thống của dân tộc Dao gắn với định hướng phát triển du lịch cộng đồng.

Hội thảo cũng đã đề ra những phương hướng cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy. Trong đó, quan tâm, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với phương châm 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng” với nhân dân. Phát huy tốt vai trò của Ủy ban MTTQ VN và các Hội, đoàn thể thị trấn, người có uy tín, già làng, trưởng bản, thầy Then, thầy Khèn, thầy Mo trên địa bàn thị trấn trong việc thực hiện Đề án. Tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống của từng dân tộc, đồng thời bài trừ, loại bỏ các hủ tục, phong tục mê tín dị đoan. Hướng dẫn nhân dân trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, đủ đầy trong đại bộ phận người dân trên địa bàn thị trấn.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập