Tin địa phương

Quản Bạ: Thiệt hại do băng tuyết dày đặc tại xã Cao Mã Pờ.

13/01/2021 02:35 27 lượt xem

Hiện tại nền nhiệt độ tại huyện Quản Bạ đã có sự tăng nhẹ từ 1- 2 độ C, riêng tại các xã biên giới nhiệt độ thấp nhất vào buổi sáng là -1 độ C. Tại 2 thôn Vàng Chá Phìn và Chín Chu Lùn, xã Cao Mã Pờ tình trạng băng tuyết vẫn xảy ra, xong có xu hướng ít dày hơn. Băng bao phủ khắp những cánh rừng đã để lại nhiều ảnh hưởng và thiệt hại về nông nghiệp cho bà con nhân dân tại đây.

UBND xã Cao Mã Pờ cùng bà con nhân dân thôn Chín Chu Lìn thống kê các diện tích thảo quả bị ảnh hưởng do băng tuyết.

Ghi nhận nền nhiệt độ tại thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ 7h sáng ngày hôm nay là -1 độ, tình trạng băng tuyết vẫn còn xuất hiện trên những cánh rừng và trên các diện tích cây nông nghiệp của bà con nhân dân. Cùng người dân thôn Chín Chu Lìn theo lối đường mòn men theo bìa rừng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đến điểm cao gần 2.000 mét thuộc mốc biên giới 296, đây là nơi nhân dân trong thôn tập trung trồng nhiều diện tích cây thảo quả. Những giọt băng tuyết vẫn vương trên những tán cây, nhưng đang có xu hướng tan dần, băng tuyết tan để lại những nỗi buồn sâu thẳm cho người dân trong thôn Chín Chu Lìn. Ông Vi Văn Đoàn, Bí thư chi bộ thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ cho biết: Thôn Chín Chu Lìn có 48ha diện tích thảo quả, sau 3 ngày băng tuyết dày đặc 80% diện tích cây thảo quả của bà con trong thôn bị ảnh hưởng và có nguy cơ mất trắng. Rất mong cấp ủy, chính quyền các cấp sau đợt thiên tai này có những hỗ trợ tới bà con để bà con trong thôn sớm trở lại sản xuất.
Từ ngày xảy ra băng tuyết bao phủ tại thôn, Anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn sáng nào cũng đi bộ hơn 30 phút đường rừng lên các diện tích cây thảo quả của gia đình để kiểm tra. Bởi với gia đình anh, cây thảo quả là 1 trong những nguồn thu nhập chính. Buồn bã, bởi khi về gần trưa nhiệt độ tăng, băng bắt đầu tan là lúc những khóm cây thảo quả đang độ nảy mầm, ra hoa của gia đình héo úa và chuyển hỏng. Anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn bộc bạch thêm: Sau đợt băng tuyết này, ước tính gia đình tôi thiệt hại 1ha diện tích thảo quả tương ứng với khoảng 40 – 50 triệu đồng tiền thu hoạch. Theo kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây thảo quả của chúng tôi, khi cây bị táp lá và úng gốc do băng tuyết sẽ phải mất 3- 4 năm cây bắt đầu cho thu hoạch lại.

 

Các diện tích rau vụ đông và cỏ chăn nuôi của nhân dân thôn Vàng Chá Phìn có nguy cơ mất trắng do băng tuyết.

  Ước tính ban đầu về thiệt hại trên lĩnh vực nông nghiệp do băng tuyết gây ra tại 02 thôn Vàng Chá Phìn và thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ là gần 50ha các diện tích có cây trồng gồm: Cây rau vụ, cây ấu tẩu, cây thảo quả và một số diện tích cỏ chăn nuôi. Trước những thiệt hại này, UBND xã Cao Mã Pờ đang khẩn trương giải bài toán căn cơ trong việc tìm biện pháp khắc phục. Ông Dương Văn Võ, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ trao đổi thêm: Vừa qua trên địa bàn xã xảy ra tình trạng rét hại, băng tuyết bao phủ dày đặc tại 2 thôn Vàng Chá Phìn và Chín Chu Lìn, có gây thiệt hại các diện tích cây nông nghiệp của bà con nhân dân, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích cây thảo quả. Hiện UBND xã đang thống kê toàn bộ thiệt hại do băng tuyết gây ra, đồng thời động viên nhân dân sau khi băng giá kết thức, tích cực cải tạo lại diện tích đất nông nghiệp; UBND xã phối hợp với ngành chuyên môn huyện, đồng thời cử cán bộ khuyến nông xã xuống 02 thôn trên hướng dẫn bà con nhân dân các kỹ thuật khôi phục lại sản xuất.
Mong rằng, ngay sau khi đợt rét đậm, rét hại kết thúc. Với những giải pháp của cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ giúp nhân dân tại 02 thôn Vàng Chá Phìn và Chín Chu Lìn sớm khắc phục hậu quả, đi vào sản xuất, trồng cấy lại. Theo dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn Trung Ương kết thúc đợt rét đậm kèm mưa lần này, các tỉnh Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm khác mang xu hướng hanh khô. Từ những diễn biến cực đoan và vô cùng phức tạp của thời tiết, các địa phương trên địa bàn huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống đói rét cho người và vật nuôi.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập