Tin địa phương

Quản Bạ: Xã Thanh Vân tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua và thành lập Ban tang lễ theo Đề án số 06 BTV Huyện ủy thí điểm tại thôn Mỏ Sài.

06/04/2022 10:28 44 lượt xem

Sáng ngày 5/4, Đảng ủy xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ đã tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua và thành lập Ban tang lễ trong thực hiện các nội dung bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thanh Vân giai đoạn 2021- 2025. Tham dự có cấp ủy, chính quyền xã Thanh Vân; Bí thư chi bộ các thôn, bản; Đại diện hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn xã. 

Quản Bạ: Xã Thanh Vân tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua và thành lập Ban tang lễ theo Đề án số 06 BTV Huyện ủy thí điểm tại  thôn Mỏ Sài.
Lễ ký kết giao ước thi đua giữa BCĐ 41 của xã Thanh Vân với các Bí thư chi bộ thôn, bản về thực hiện Đề án số 06 của Huyện ủy Quản Bạ

Tại Hội nghị, Đảng ủy xã Thanh Vân đã thông qua Nội quy, Quy chế hoạt động của Ban tang lễ. Theo đó việc tổ chức lễ tang đối với người quá cố phải đảm bảo tính trang trọng, văn minh, kế thừa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước. Về phương thức hoạt động của Ban tang lễ thôn Mỏ Sài sẽ có từ 5- 7 thành viên, trong đó có 01 Trưởng ban, 01 phó trưởng ban. Ban tang lễ có nhiệm vụ chủ trì tang lễ của người quá cố, thống nhất với gia đình tổ chức đám hiếu theo đúng quy định của nhà nước và địa phương, vận động hộ gia đình có người từ trần về thời gian tổ chức đám hiếu không quá 48 tiếng, đưa người quá cố vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong thời gian tổ chức lễ viếng tại gia đình không cử nhạc tang (Trống, kèn, khèn) trước 05 giờ sáng và sau 22 giờ đêm…

Tiếp đó, Hội nghị đã dành nhiều thời gian vào phần thảo luận các nội dung liên quan đến Đề án số 06 của BTV Huyện ủy như: Đối với việc cưới, từng bước loại bỏ hủ tục thách cưới cao, giảm các bữa tiệc nháp để tiết kiệm chi phí. Đối với việc tang cần giảm bớt các thủ tục rườm rà như phong tục rót rượu cho thầy Khèn; Tiết giảm việc uống rượu; Nghiên cứu giảm số lượng thầy Khèn; Hạn chế việc đóng góp đám hiếu bằng hiện vật như: ngô, củi, gạo, gia súc.

Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua giữa BCĐ 41 của xã Thanh Vân với các Bí thư chi bộ thôn, bản về thực hiện bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Thanh Vân, giai đoạn 2021- 2025. Hiện tại trên địa bàn xã Thanh Vân về dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hội nghị lần này diễn ra có yếu tố hết sức quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, tư duy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số về loại bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt. Hội nghị cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các chi bộ và đội ngũ nghệ nhân dân gian tại xã với tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án số 06 của BTV Huyện ủy tại địa phương. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống tại vùng nông thôn.

Hoàng Chính- Minh Thu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập