Chính trị

Thi đua trong xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu ở Quản Bạ.

17/05/2023 17:13 50 lượt xem

 Dân vận khéo trong vận động đồng bào dân tộc Mông thực hiện đưa người chết vào trong áo quan trước khi cử hành tang lễ”; “Dân vận khéo trong thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện”... Là những mô hình, cách làm hay tại huyện Quản Bạ sau 02 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 01 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ. Đã khẳng định được sức lan tỏa, tạo thành phong trào thi đua thường xuyên, liên tục trong xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh của cán bộ, đảng viên, nhân dân tại huyện.

Thi đua trong xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu ở Quản Bạ.
Ông Nguyễn Minh Thông, Nghệ nhân Then truyền dạy bài hát Then cho Đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị trấn Tam Sơn.

Huyện Quản Bạ là nơi sinh sống của 19 dân tộc, mỗi dân tộc tại huyện vẫn còn giữ gìn, bảo tồn và phát huy nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Song, tại một số dân tộc nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại không còn phù hợp, gây lãng phí về tiền của, mất vệ sinh môi trường cần phải bài trừ, loại bỏ. Thực hiện Chỉ thị số 09, Nghị quyết số 27 và Đề án số 16, Đảng bộ huyện Quản Bạ đã tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tại huyện. Công tác tuyên truyền được đa dạng bằng nhiều hình thức thu hút trên 1.500 lượt nghe, tổ chức 35 cuộc hội thảo, mạn đàm với trên 4.000 lượt nghe.

Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ Viên Xuân Tùng chia sẻ: Thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tại huyện. Huyện đoàn triển khai rất cụ thể các Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án của tỉnh, huyện đến đoàn viên thanh niên, nhân dân góp phần lan tỏa việc thực hiện trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã tổ chức các cuộc thi liên quan đến nội dung này thu hút trên 85.000 lượt tham gia.

“Mưa dầm thấm lâu”, cán bộ, đảng viên, nhân dân tại huyện đã có nhận thức tốt hơn trong thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Tục thách cưới cao trong đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm, tục kéo vợ, ép hôn, gả bán hầu như không còn ở đa số các dân tộc, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống từng bước được kiểm soát. Trong đám tang, đã vận động được 222/311 trường hợp người dân tộc Mông chết đưa vào trong áo quan. Cơ bản các đám tang không kéo dài quá 48 tiếng, không giết mổ quá 01 con gia súc, 13/13 xã đã tổ chức ký giao ước thi đua với 107/107 thôn, tổ dân phố. Tình trạng tổ chức thanh minh, mừng thọ, giải hạn linh đình gây tốn kém, lãng phí đã được tiết giảm.

Ông Hạng Thìn Lèng, thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ cho hay: Thực hiện Đề án số 16, ngày 16/6/2022 của Huyện ủy Quản Bạ, vừa qua dòng họ Hạng chúng tôi có một người chết, chúng tôi thực hiện đưa vào áo quan, tổ chức đám tàng không quá 48 tiếng. Nay chúng tôi thấy rằng, dù là người già hay người trẻ khi chết đều phải thực hiện đưa vào áo quan đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc tại huyện từng bước được nâng lên.

Các Lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện như Lễ hội Gầu tào, Lễ hội bắt cá..... đã được tổ chức tiết kiệm, không phô trương, lãng phí, nhưng vẫn đảm bảo nét văn hóa truyền thống riêng. Các hoạt động vui chơi không lành mạnh như cờ bạc, vụ lợi để hoạt động bói toán, mê tín dị đoan tại các Lễ hội không còn tồn tại. 13 Hội nghệ nhân dân gian và 107 đội văn nghệ dân gian truyền thống tại địa phương phát huy tốt vai trò của mình. Cùng với đó, nhân dân trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thi văn minh”, tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập thông qua các chương trình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao.  Xây dựng những khu dân cư kiểu mẫu đảm bảo tiêu chí: nhà cửa sạch sẽ, có nhà vệ sinh, nhà tắm, gắn chuồng trại hợp vệ sinh.

Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian thị trấn Tam Sơn Nguyễn Minh Thông bày tỏ: Bản thân tôi là một nghệ nhân Then của người Tày, thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong nhân dân là việc rất cần thiết. Vì vậy cá nhân tôi và các nghệ nhân tại thị trấn Tam Sơn đã thường xuyên truyền dạy cho thế hệ sau về bảo tồn, phát huy giá trị, nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc, đồng thời tích cực bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu.

Trong thời gian tới, để Chỉ thị số 09, Nghị quyết số 27 và Đề án số 16 thực hiện có hiệu quả. Huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục rà soát các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu để đưa ra giải pháp cụ thể trong xóa bỏ, bài trừ. Nâng cao chất lượng tuyên truyền từ huyện đến cơ sở với phương châm 04 cùng theo Đề án số 10 Huyện ủy, nhằm thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân. Phát huy vai trò của người có uy tín, Hội nghệ Nhân dân gian, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình thực hiện. Nêu gương, nhân rộng các mô hình, điển hình, dòng họ làm tốt công tác xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu và xây dựng nếp sống văn minh. Quan tâm đến việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập trong vùng đồng bào dân tộc thiểu, xây dựng những vùng nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập