Quốc phòng - An ninh

Vẻ vang truyền thống 64 năm của lực lượng Biên phòng.

06/03/2023 14:23 56 lượt xem

Trải qua 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (3/3/1959-3/3/2023) lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam nói chung, BĐBP đóng chân trên địa bàn huyện Quản Bạ nói riêng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Vẻ vang truyền thống 64 năm của lực lượng Biên phòng.
Cán bộ, chiến sỹ ĐBP Nghĩa Thuận (bên phải) thực hiện công tác tuần tra song phương theo quy định.

Ngược dòng thời gian, sau chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, nước ta tạm thời bị chia làm 2 miền Nam - Bắc. Trước yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ngày 19/11/1958 Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) đã ra Nghị quyết số 58-NQ/TW về việc tổ chức “Xây dựng lực lượng Cảnh vệ Nội địa và Biên phòng”. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, ngày 03/3/1959, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 100/TTg hợp nhất các đơn vị công an, bộ đội làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới, bờ biển, giới tuyến và bảo vệ các mục tiêu nội địa thành một lực lượng có tổ chức thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở, lấy tên gọi là Công an nhân dân vũ trang (CANDVT), nay là Bộ đội Biên phòng.

Huyện Quản Bạ hiện có trên 54km đường biên giới tại 05 xã: Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Cao Mã Pờ, Tả Ván, Bát Đại Sơn tiếp giáp với huyện Ma ly pho, Châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam, nước Trung Quốc do 02 ĐBP Nghĩa Thuận và ĐBP Tùng Vài quản lý, bảo vệ. Địa bàn rộng, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên việc quản lý, bảo vệ và phòng chống các loại tội phạm rất phức tạp. Vì vậy, những chuyến tuần tra dưới cơn mưa rừng dai dẳng hay cái lạnh tê cóng chân tay vào mùa đông; Những lần âm thầm mật phục truy bắt đối tượng buôn lậu qua biên giới vào ban đêm rồi làm bạn với đàn muỗi rừng vo ve bên tai là thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng tại huyện. Đã phần nào cho chúng ta hiểu được nhiệm vụ mà các anh đang thực hiện không chỉ thiêng liêng, cao quý mà còn chất chứa bao khó khăn, gian khổ và cả những phút giây nguy hiểm luôn rình rập.

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, chiến sỹ Biên phòng tại huyện Quản Bạ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần chiến đấu thép cùng những đôi chân không biết mệt mỏi được tôi luyện trong môi trường quân ngũ. Trong những năm qua cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tại huyện luôn đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua những điều kiện khó khăn thực tế của địa bàn để hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ Quốc và nhân dân giao phó. Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt", song song với công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sỹ của 02 ĐBP Nghĩa Thuận và Tùng Vài thực hiện tốt phương châm 03 bám 04 cùng với nhân dân, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành quy chế biên giới, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa giúp dân sửa nhà, làm kinh tế, sửa chữa đường giao thông, thu hoạch mùa vụ. Cuộc sống sinh hoạt thường ngày cùng các chiến sĩ Biên phòng tại huyện cũng thật đơn sơ, mộc mạc đúng nghĩa là những nhành hoa anh hùng giữa lòng biên thùy. Sau mỗi buổi tuần tra, các anh lại phát cỏ, cuốc đất trồng rau; làm chuồng trại chăn nuôi gà, lợn để cải thiện bữa ăn, cũng như làm gương cho bà con tại đây.

Gạt đi nỗi nhớ nhà, nỗi khó khăn vất vả nơi biên cương, hay sự thiếu thốn trong cuộc sống; Những phút ngơi, nông nhàn của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tại huyện đơn giản chỉ là cùng nhau ngồi lại hát vang những bài hát hào hùng của dân tộc. Tiếng hát rộn rã của các chiến sĩ đã xua đi những mệt nhọc sau đợt tuần tra, xóa tan bầu không khí tĩnh mịch của núi rừng biên giới. "Với hành trang, balo trên vai, vững tay súng, chắc bản lĩnh chính trị", mỗi cán bộ, chiến sỹ Biên phòng tại huyện Quản Bạ nói riêng và tất cả những người cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nói chung trên cả nước luôn xứng đáng là những nhành hoa thơm, là lực lượng vũ trang nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia. Họ đã vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn thực tế của từng địa bàn, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thường xuyên xây dựng, củng cố đoàn kết nội bộ, đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, với cấp ủy, chính quyền địa phương, đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, sự đồng lòng ủng hộ, yêu mến của Nhân dân, lực lượng BĐBP đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong từng giai đoạn lịch sử và xây đắp nên truyền thống vẻ vang của mình. Đó là giá trị tinh thần to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho lớp lớp cán bộ, chiến sĩ hôm nay vững vàng kiên định nơi tuyến đầu Tổ quốc, cùng chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân biên giới làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập